Chia sẽ kinh nghiệm bố cục trong thiết kế in ấn quảng cáo(14)

Những thành phần của hình ảnh quảng cáo

Chia sẽ kinh nghiệm bố cục trong thiết kế in ấn quảng cáo(14)

Những thành phần của hình ảnh quảng cáo

Chỉ ngoài trừ những tác phẩm trừu tượng, còn có cả hình ảnh quảng cáo có nhiệm vụ chủ yếu là dùng để trình bày hoặc diễn đạt thực tế một cách ít nhiều trung thành, nhờ vào những hình mà muốn quảng cáo, khối, nét lấy ra từ những gì nhìn thấy trên đời này. Những vật thể đó là những con người đang hoạt động hoặc bất động, các loài vật, mọi mặt của thiên nhiên, kiến trúc... nhưng không phải chúng đều có nhiệm vụ cuốn hút cái nhìn.

Một vài trong số những thứ đó lại làm cho mắt ta bị cuốn hút và bị giữ lại lâu hơn so với những thứ khác, đôi khi làm cho ta thật sự bị quyến rũ. Vậy thì cần phải kiểm tra kỹ xem cái gì đã được đưa vào khung hình của hình ảnh, để cho những yếu tố gây rỗi loạn (mẫu thiết kế đẹp, những cảnh đẹp hữu tình...) lại không nắm độc quyển gây chú ý để làm lãng quên chủ để chính. Điều đó thường sẽ dẫn dắt nhà thiết kế đến nhiệm vụ phải phân chia thứ hạng các yếu tố khác nhau tuỳ theo vai trò của chúng nắm giữ trong bố cục và hiệu quả chính xác mà chúng ta phải tạo ra được.

Theo trật tự giảm dấu của sự quan tâm trong thiết kế quảng cáo

(ảnh phản chiếu của chính chúng ta) hình như luôn thu hút mắt người xem, do đó làm giảm bớt sự chú ý tới tất cả các yếu tố khác trong tranh, mà lại càng quyến rũ hơn nữa nếu nhân vật được khẳng định ở tiển cảnh của bức tranh. Hơn nữa, một khuôn mặt người được thể hiện trong chuyển động bao giờ cũng được chú ý hơn so với khuôn mặt bất động.

Khuôn mặt cuốn hút sự chú ý hơn toàn thân, trừ khi toàn thân được trông thấy toàn bộ và kèm theo động tác. Đáng chú ý trong khuôn mặt trước hết là đôi mắt, rồi đến miệng, trừ khi các nét khác trên mặt không có gì lạ thường. Một bức “chân dung biếm hoạ” chắc chắn sẽ gầy tác dụng ngược lại với nguyên tắc trên bằng cách phóng đại một trong những nét phụ của mặt như đôi tai quá to hoặc mũi dài ngoằng, buộc người ta phải chú ý hơn cả mắt và mổm.

Bài 15

Nguồn: In ấn Hoàng Hà