12 Bảng Màu Hiện Đại Nâng Tầm Bao Bì Thương Hiệu Của Bạn

12 Bảng Màu Hiện Đại Nâng Tầm Bao Bì Thương Hiệu Của Bạn

Màu sắc có khả năng liên kết ý nghĩa và khơi gợi cảm xúc sâu sắc, ngoài ra còn là chìa khoá để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả cho doanh nghiệp. 

 

Màu sắc là đặc trưng của nhận thức thị giác được mô tả thông qua các loại màu, với tên gọi thường nghe như: đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, xanh dương, tím. Nhận thức về màu sắc này xuất phát từ sự kích thích của các tế bào cảm quang (đặc biệt là tế bào hình nón trong mắt người, động vật có xương sống khác) bằng bức xạ điện từ (trong phổ nhìn thấy của con người).

 

Màu sắc đặc trưng

 

Khi được sử dụng với sự kết hợp chủ ý, màu sắc có thể là một công cụ trực quan đáng kinh ngạc để truyền tải cảm xúc, tạo ra ý nghĩa và thu hút khán giả trong tiềm thức.

 

Tuy nhiên, trước khi khai thác sức mạnh của màu sắc cho việc xây dựng bao bì thương hiệu doanh nghiệp của bạn, cần tìm hiểu nhanh về tâm lý và lý thuyết màu sắc qua bài viết dưới đây.

 

Hiểu về cách phối màu

 

Màu sắc là một công cụ mạnh mẽ, nó có khả năng khơi gợi cảm xúc, ảnh hưởng đến hành vi và truyền đạt ý nghĩa. Tâm lý học màu sắc nghiên cứu cách màu sắc ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của con người; lý thuyết màu sắc tập trung vào cách kết hợp màu sắc phối hợp với nhau và ảnh hưởng đến nhận thức.

 

Chọn cách phối màu và bảng màu phù hợp cho doanh nghiệp của bạn

 

Đối với doanh nghiệp, việc chọn các màu sắc phối với nhau chính là chìa khoá để tạo ra sự hấp dẫn ban đầu với bất kì đối tượng cụ thể nào. Màu sắc có thể xây dựng tính cácch thương hiệu mạnh mẽ hơn, vừa có sức ảnh hưởng, vừa tạo cảm xúc. Tuy nhiên điều quan trọng trước tiên khi chọn bảng màu cho bao bì thương hiệu của doanh nghiệp, điều đầu tiên cần xem xét chính là độ nhận diện, lĩnh vực và đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến, bao gồm cả tone màu tổng thể mà doanh nghiệp muốn thể hiện.

  1. Xem xét bản sắc thương hiệu của bạn. Giá trị cốt lõi và "câu chuyện" doanh nghiệp muốn truyền tải là gì? Bạn đang muốn truyền tải hình ảnh nào đến đối tượng khách hàng mục tiêu của mình?
  2. Xem xét lĩnh vực của bạn và các đối thủ cạnh tranh? Tiêu chuẩn của ngành là gì? Làm cách nào để bao bì của bạn khác biệt hơn so với đối thủ cạnh tranh?
  3. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn. Họ có khả năng bị thu hút bởi những màu sắc nào? Bạn muốn khách hàng có những cảm xúc gì khi nhìn thấy bao bì sản phẩm của doanh nghiệp bạn?

Nên nghiên cứu thêm về tâm lý, và lý thuyết màu sắc trước khi tạp trung vào bất kì một sự kết hợp màu sắc nào. Hoặc bạn có thể tìm một đơn vị chuyên thiết kế in ấn để được tư vấn về cách phối màu cũng như phương pháp in bao bì phù hợp nhất dành cho doanh nghiệp của mình.

 

Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc chọn màu sắc của bao bì cho doanh nghiệp

 

Để phát triển một bao bì giúp nhận diện thương hiệu, cần được các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp xác định một cách rõ ràng cụ thể. 

  • Tính cách thương hiệu

Tính cách thương hiệu sẽ chi phối cách sản phẩm xuất hiện trong mắt của khách hàng, từ cách "giao tiếp" qua brand voice, qua hình ảnh đồng bộ của bao bì, gian hàng... Các mô hình phổ biến được sử dụng để xác định tính cách thương hiệu là mô hình của Aaker và mô hình 12 hình mẫu tính cách (12 Brand Archetype)

 

Mô hình xác định tính cách thương hiệu

 

Tính cách Đặc điểm Màu sắc 
The Innocent  Mang trong mình sự ngây thơ, thuần thiết, hòa bình, chấp nhận sự nguyên thủy hay tìm về thế giới bên trong,… 

 

Các thương hiệu nổi tiếng: Dove, Disney, Cocacola, Aveeno, Evian,…

Xanh dương

 

Trắng

Vàng

The Regular Guy Một người biết lắng nghe, chăm chỉ, mang lại sự thân thuộc và an toàn, đơn giản,…

 

Các thương hiệu nổi tiếng: Coors, IKEA, Levi’s, The home Depot,…

Xanh dương

 

Đỏ

Nâu

Tan

The Hero Một người can đảm, có đức tính hy sinh và sự bền bỉ, tràn đầy sức sống và niềm tin vào bản thân,…

 

Các thương hiệu nổi tiếng: Patagonia, Nike, U.S Army,…

Cam

 

Vàng 

Đen

Xám đậm

The Outlaw  Có tính cách như người tiên phong, dũng cảm, có cái tôi và khuynh hướng cá nhân cao, ngoài ra cũng có xu hướng nổi loạn.

 

Các thương hiệu nổi tiếng: Harley Davidson, Crooked, Virgin, Impossible

Cam

 

Đỏ

Vàng

The Explorer  The explorer có nhóm tính cách độc lập,yêu thích sự tự do, ghét bị bó buộc trong nhàm chán nhưng sẽ không đến mức mạo hiểm.

 

Thương hiệu nổi tiếng: National Geographic, Land Rover, Airbnb,…

Đỏ

 

Vàng

Xanh lá cây

The Creator  Bộ tính cách liên quan đến sáng tạo, luôn tìm kiếm điều mới mẻ và có trí tưởng tượng tốt,… là nhóm tính cách của The Creator.

 

Thương hiệu nổi tiếng: Adobe, Apple, Leggo, Youtube,…

Cam

 

Đỏ

Đen và xám

The Ruler The Ruler sẽ có tính cách mạnh mẽ, quyền lực với sự thống trị/lãnh đạo, tự tin.

 

Thương hiệu nổi tiếng: Rolex, The Patron,Mercedes Benz, LV,…

Vàng

 

Xám/kim loại

Đen

The Magician Đây là một nhà ảo thuật với các giấc mơ lớn, ẩn chứa nhiều bí ẩn, có sự lôi cuốn bởi nhận sức và trí thông minh,…

 

Các thương hiệu nổi tiếng: Nintendo, Tedtalk, Dyson, Tesla

Đỏ

 

Tím

Đen/xám

Trắng

The Lover Người tình – đây là nhóm tính cách chân thành, đam mê, đầy sức sống, yêu thích với cái đẹp,…

 

Thương hiệu nổi tiếng: Godiva, Haagen Dazs, Victoria’s Secret, Chanel

Vàng 

 

Đỏ

Hồng

Tím

The Caregiver Người quan tâm sẽ có khả năng đồng cảm, lòng trắc ẩn, sự quan tâm và đáng tin cậy,…

 

Thương hiệu nổi tiếng: Volvo, Toms, Johnsons, Marriott,…

Xanh nước biển

 

Xanh lam

Trắng

The Jester Tên hề – Một người mới những nhóm tính cách hóm hỉnh, láu cá, thực dụng, trân trọng cái đẹp, sự thay đổi,…

 

Thương hiệu nổi tiếng: Skittles, KFC, Geico, Burger King,…

Cam

 

Đỏ

Vàng

Xanh lá

The Sage Hiền triết tượng trưng cho nhóm tính cách thông thái, luôn tìm kiếm chân lý và sự thật, thận trọng và nghiên cứu sâu rộng,…

 

Thương hiệu nổi tiếng: Wikipedia, Google, Discovery, CNN,…

Xanh dương

 

Xanh lá

Đen/xám

 

Một vài đại diện đặc trưng của các tính cách cùng sự tương quan của các nhóm tính cách này với màu sắc thương hiệu đến từ nghiên cứu của Map&Fire. Đây là mô hình các hình mẫu thương hiệu được nhân hóa, trở thành một người có tính cách riêng giúp các thương hiệu xác định hình tượng thương hiệu mà mình đang hướng tới một cách dễ dàng hơn.

 

Doanh nghiệp của bạn có thể chọn 1 trong 2 mô hình này để vạch rõ tính cách cho thương hiệu của mình.

  • Sản phẩm, ngành hàng

Mỗi sản phẩm, ngành hàng kinh doanh sẽ đi cùng với các tính chất mô tả khác nhau mà khi nhắc tới, bất kỳ ai cũng sẽ liên tưởng ngay đến các tính từ, hình ảnh, màu sắc cụ thể. Ví dụ như ngành máy móc, cơ khí sẽ làm liên tưởng đến hình ảnh của điện tử, xám của kim loại; hay liên quan đến ngành F&B sẽ là sự ngon miệng, hấp dẫn – gợi lên từ màu đỏ, vàng;….

Điển hình có thể thấy được sự phân loại của màu sắc thương hiệu theo ngành hàng mà hiện nay, bất kỳ một người quản lý thương hiệu nào cũng sẽ từng nhìn thấy:

 

Bnagr màu sắc thương hiệu

Mỗi ngành hàng và tính cách sẽ có những màu sắc phù hợp để gợi lên cảm giác mà thương hiệu muốn truyền tải

 

3. Ứng dụng màu sắc và thương hiệu, ghi dấu trong tâm trí khách hàng với bộ nhận diện thương hiệu thông minh

 

Một bộ nhận diện thương hiệu với sự thống nhất từ màu sắc, câu chữ, tính cách, ngành hàng và cả tệp khách hàng mục tiêu sẽ mang lại hiệu quả tối đa cho các hoạt động marketing và branding cho công ty. 

 

Thông qua bài viết này, có 4 câu hỏi mà bạn cần quan tâm để lựa chọn màu sắc thương hiệu một cách hiệu quả và chuyên nghiệp:

  • Các màu sắc mà bạn – người quản lý của thương hiệu, doanh nghiệp đang muốn ứng dụng có các ý nghĩa gì và gợi ra cảm xúc nào cho người nhìn?
  • Ngành hàng, sản phẩm mà bạn đang bán cung cấp giá trị gì cho người tiêu dùng?
  • Nếu thương hiệu của bạn là một người, thì đây sẽ là một người có tính cách như thế nào? 
  • Từ hai câu hỏi trên, các màu sắc, biểu tượng, con chữ như thế nào sẽ giúp bạn biểu thị tốt 2 yếu tố này?

 

Bước cuối cùng chính là liên kết, cân bằng câu hỏi số 1 và số 4 và tạo ra câu trả lời hoàn chỉnh cho màu sắc thương hiệu của riêng bạn. Đó cũng là công việc mà Quảng cáo Hoàng Hà tự tin nhất! Hãy để chúng tôi cùng bạn giải quyết bài toán thương hiệu này một cách chuyên nghiệp và hiệu quả!