In ấn quảng cáo Hoàng Hà

Tại sao có hình ảnh quảng cáo nào đó cuốn hút rất mạnh cái nhìn của ta trong khi ta lại thờ ơ với các quảng cáo khác ngay bên cạnh?

In ấn quảng cáo Hoàng Hà

yại sao có một bức tranh giá vẽ nào đó, được trưng bày giữa nhiểu tranh khác lại hấp dẫn người xem ngay từ cái nhìn đẩu tiên, trước cả khi họ hiểu được toàn bộ nội dung bức tranh? Tại sao có tấm ảnh nào đó, chìm ngập trong vô vàn ảnh chụp chớp nhoáng mà thường chẳng đáng kể gì so với “nển văn minh hình ảnh” ( hình ảnh tài liệu, ảnh chụp chớp nhoáng của người chụp ảnh nghiệp dư...) lại làm ta ưa nhìn ngay lập tức và phân biệt được với những tấm ảnh khác bởi tính nghệ thuật nổi bật của nó? Tại sao có cuốn phim hay cuốn truyện tranh nào đó lại cuốn hút chúng ta ngay cái nhìn từ những hình ảnh đẩu tiên, trước khi ta còn chưa kịp hiểu những bí ẩn chưa được mở nút của chúng?

Tại sao có hình ảnh quảng cáo nào đó cuốn hút rất mạnh cái nhìn của ta trong khi ta lại thờ ơ với các quảng cáo khác ngay bên cạnh?

Sau cùng, tại sao những hình ảnh đó cứ mãi mãi khắc sâu trong trí nhớ của ta, trong khi biết bao nhiêu hình ảnh khác rơi vào thùng rác của sự quên lãng?

Nói cách khác, cái gì đã làm nên sức mạnh biểu cảm của một hình ảnh? Các nghệ sĩ lớn hiểu biết được những bí mật gì mà tác phẩm của họ trở nên sung mãn và cuốn hút cái nhìn của chúng ta đến thế? Thật ra, ở các tác phẩm thất bại với những hình ảnh kém biểu cảm, tác giả đã phải giải thích thêm bằng lời hoặc ca ngợi những vẻ đẹp còn ẩn dấu đằng sau tác phẩm.

Nếu ta cứ chú ý quá đến tác phẩm chưa hoàn chỉnh đó thì sẽ uổng công đoán định cảm xúc trong công việc của nghệ sĩ mà chẳng biết gì vể ngôn ngữ sơ đẳng của hình ảnh. Nghệ sĩ đã có ý định diễn đạt. Thế đấy. Nhưng anh ta lại thiếu những phương tiện mà thường thì nhờ đó tất cả mọi người có thể biểu thị bằng hình ảnh một cách hiệu quả để tiếp xúc với khán giả, và cũng nhờ đó, tự thân hình ảnh cũng có thể “nói” với người xem. Sức mạnh gợi tả của nó là toàn vẹn. Thật vô ích khi kèm theo đó những chú giải dài dòng.

Ngôn ngữ in ấn

Vậy thì “ngôn ngữ của hình ảnh” là gì mà được các tác phẩm lớn vận dụng và lập tức làm chúng ta phải thán phục? Chủ yếu đó là một tập hợp các quy tắc sắp đặt có liên quan đến sự cấu tạo hình thể, ít nhiều được xếp lại chặt chẽ hơn cho thích hợp với những tính toán vê' khuôn