Tìm hiểu về các sắc thái màu đen trong in ấn

Trong lĩnh vực in ấn, hệ màu được sử dụng chính là CMYK. Với hệ màu này, các màu sắc sẽ được pha trộn giữa 4 sắc màu với một tỷ lệ phần trăm nhất định. Điều đó có nghĩa là màu đen sẽ có rất nhiều các sắc thái khác nhau. Vì vậy hãy cùng Hoàng Hà tìm hiểu về các màu đen trong in ấn nhé!

Tìm hiểu về các sắc thái màu đen trong in ấn

Trong lĩnh vực in ấn, hệ màu được sử dụng chính là CMYK. Với hệ màu này, các màu sắc sẽ được pha trộn giữa 4 sắc màu với một tỷ lệ phần trăm nhất định. Điều đó có nghĩa là màu đen sẽ có rất nhiều các sắc thái khác nhau. Vì vậy hãy cùng Hoàng Hà tìm hiểu về các màu đen trong in ấn nhé!
 

Trên màn hình máy tính, chỉ có một cách để biểu thị màu đen. Khi không có ánh sáng phát ra từ màn hình, màn hình có màu đen.



 

Trong in ấn có nhiều cách khác nhau để thể hiện màu đen. Đơn giản nhất là "đen trơn" hay 100% mực đen (0C, 0M, 0Y, 100K). Tuy nhiên, bạn cũng có thể tạo "màu đen đậm" bằng cách in các loại mực khác cùng với màu đen. Có nhiều cách kết hợp mực khác nhau - "màu đen đậm" phổ biến nhất chứa phần trăm của cả 4 loại mực: 63C, 52M, 51Y 100K. Biến thể cụ thể này nhờ sự phổ biến của Adobe Photoshop - khi tệp RGB được chuyển đổi thành CMYK, các vùng có màu đen RGB tuyệt đối (R0, G0, B0) sẽ kết hợp với sự kết hợp này, trừ khi một số cài đặt mặc định đã được thay đổi. Các sắc thái khác có thể có của "màu đen đậm" là "Đen mát" (60C, 0M, 0Y, 100K) và "Đen ấm" (0C, 60M, 30C, 100K).

Vấn đề với tất cả những màu đen này là chúng đều trông giống nhau trên màn hình máy tính - tất cả chúng đều được biểu diễn dưới dạng R0, G0, B0 - nhưng chúng sẽ không giống nhau trên giấy. Một sai lầm cổ điển của người mới bắt đầu là chụp ảnh photoshop mờ dần thành màu đen đậm ở tất cả các mặt, đặt nó vào hộp ảnh trong phần mềm dàn trang và gán cho hộp ảnh nền là "đen" ("đen" trong phần mềm dàn trang = đen trơn). Những màu này xuất hiện liên tục và đồng nhất trên màn hình máy tính. Tuy nhiên, nếu thiết kế được in, sẽ có sự khác biệt rõ ràng giữa các vùng màu đen đậm và màu đen trơn.



 

 

Đo các giá trị màu

Giải pháp cho vấn đề này là đo các giá trị mực trong CMYK (tham khảo bảng thông tin của Photoshop) và tạo màu phù hợp trong chương trình dàn trang. Cần phải cẩn thận để màu đen đậm trong hình ảnh CMYK được liên tục; di chuyển con trỏ xung quanh và đảm bảo rằng các giá trị màu không sai lệch. Sau đó, tạo một màu CMYK mới được phân tách trong Quark bằng cách sử dụng hộp thoại Edit -> Colors; bạn có thể gọi nó là "Rich Black." Gán màu đó cho nền của hộp ảnh.

"Đăng ký màu" (Registration Black) được sử dụng để đảm bảo tất cả các tấm in được căn chỉnh và tìm ra một vùng tiềm ẩn gây ra màu đen không phù hợp. Trên màn hình, theo mặc định, nó xuất hiện dưới dạng R0, G0, B0, vì vậy có vẻ như nó giống với các màu đen khác. Nhưng không, Registration Black dùng 100% trên tất cả các màu. Nếu bạn dùng hệ màu CMYK, thì màu đăng ký là 100C, 100M, 100Y, 100K. Nếu bố cục của bạn là CMYK + Pantone 285, thì màu đăng ký là 100C, 100M, 100Y, 100K, 100Pantone 285. Registration Black không được sử dụng thay cho màu đen. Việc có quá nhiều lớp mực in sẽ gây ra nhiều vấn đề nếu in ấn. Không có lý do nào để sử dụng bất kỳ thứ gì khác ngoài màu Đen trơn hoặc các biến thể của Màu đen đậm.
 

Sự cố với màu đen trong Photoshop

Photoshop có một số bẫy khiến nhà thiết kế vô tình tạo ra các màu đen không khớp. Lệnh khiến nhiều nhà thiết kế đồ họa dễ mắc phải nhất là lệnh Edit -> Fill. Nếu bạn chọn "Tô màu đen", Photoshop sẽ lấp đầy lựa chọn của bạn bằng 100% tất cả các loại mực, không chỉ màu đen. Như đã nói ở trên, sẽ thật tuyệt nếu Adobe không làm cho nó hoạt động theo cách đó, nhưng đó chính là cách mà nó diễn ra. Thay vào đó, nếu bạn muốn một khu vực được tô bằng một biến thể màu đen cụ thể, hãy sử dụng "Fill with Foreground Color", với các giá trị CMYK thích hợp được gán cho màu nền trước.

Công cụ "Move" là một nguồn rắc rối tiềm tàng khác. Khi bạn di chuyển một mục, khoảng trống mà mục đó để lại sẽ được tô bằng màu nền hiện tại. Điều gì sẽ xảy ra nếu màu nền hiện tại là màu đen trơn và mục bạn đang di chuyển được bao quanh bởi màu đen đậm? Bạn đã có cho mình một màu đen không phù hợp - một màu đen trơn cắt qua màu đen đậm, theo hình dạng của đối tượng bạn vừa di chuyển.

Nếu bạn muốn sớm phát hiện những vấn đề như vậy, hãy tạo thói quen quay vòng qua các kênh C, M, Y và K riêng lẻ, thỉnh thoảng sử dụng phím tắt command-1, command-2, command-3 và command-4. Một khi bạn biết những gì cần tìm, màu đen không khớp sẽ trở nên rõ ràng.
 

Tổng quan về các sắc thái của màu đen

             Tên                    CMYK                Cách sử dụng hoặc mô tả
   Standard black 0C, 0M, 0Y, 100K Màu đen bình thường.
   Rich black 63C, 52M, 51Y 100K Màu đen "cũ" của Adobe photoshop.
   Cool black 60C, 0M, 0Y, 100K Màu đen với một tông màu hơi xanh.
   Warm black 0C, 60M, 30Y, 100K Màu đen với một tông màu đỏ.
   Registration black 100C, 100M, 100Y, 100K Được sử dụng cho nhãn hiệu đăng ký.
   'Designer' black 70C, 50M, 30Y, 100K Một màu đen sẫm lạnh lùng.