Ép Nhũ Lạnh Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa Ép Nhũ Và Ép Kim Trong Sản Xuất Bao Bì Giấy

Ép nhũ là công nghệ được sử dụng phổ biến chuyên dùng trong sản xuất các loại bao bì hộp giấy cao cấp. Ép nhũ thể hiện tính thẩm mỹ cao, đẳng cấp và sang trọng của bao bì, thành phẩm cũng như nâng cao được giá trị của thương hiệu. Hoàng Hà sẽ chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức liên quan đến công nghệ ép nhũ để bạn có cái nhìn đúng hơn về kỹ thuật in ấn này nhé!

Ép Nhũ Lạnh Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa Ép Nhũ Và Ép Kim Trong Sản Xuất Bao Bì Giấy

Ép nhũ là công nghệ được sử dụng phổ biến chuyên dùng trong sản xuất các loại bao bì hộp giấy cao cấp. Ép nhũ thể hiện tính thẩm mỹ cao, đẳng cấp và sang trọng của bao bì, thành phẩm cũng như nâng cao được giá trị của thương hiệu. Hoàng Hà sẽ chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức liên quan đến công nghệ ép nhũ để bạn có cái nhìn đúng hơn về kỹ thuật in ấn này nhé!

Tìm hiểu về ép nhũ trong in ấn bao bì?

Ép nhũ là một công nghệ gia công sau in giúp sản phẩm in tăng tính thẩm mỹ.Nó phục vụ cho nhu cầu lắp giấy và giúp quá trình in trở nên nhanh chóng hơn.

Mực tạo nhũ là yếu tố cần thiết để có thể tiến hành ép nhũ và không phải dùng đến khuôn. Mực nhũ sẽ được in trực tiếp lên ấn phẩm đã in trước đó.

Công nghệ ép nhũ cho ra sản phẩm với màu sắc đa dạng và đẹp mắt. Khách hàng có thể tự do lựa chọn màu sắc theo ý để ép nhũ, thường sẽ là những màu sau: bạc silver, tím, trắng, camay,…

Ngoài ra, các sản phẩm mà được ép nhũ thường nổi bật hơn so với các kỹ thuật in khác. Thường thì những sản phẩm này thuộc dòng cao cấp nên các thương hiệu lớn và nổi tiếng thường lựa chọn sử dụng.

Hiện nay trên thị trường có hai loại công nghệ được ưa chuộng đó là ép nhũ và ép kim, hai công nghệ này đều có những điểm mạnh riêng nên nó vẫn tồn tại song hành cùng với nhau. Để hiểu hơn về nó chúng ta hãy theo dõi sự khác nhau giữa hai công nghệ ép này nhé.

 

Sự khác biệt giữa ép nhũ và ép kim?

Ép nhũ và ép kim là 2 kỹ thuật in ấn không còn xa lạ gì với nhiều người hiện nay bởi nó giúp sản phẩm trở nến ấn tượng và cao cấp hơn.

Ép nhũ là gì?

Ép nhũ  là một kỹ thuật gia công sau in nhằm tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Kỹ thuật này sẽ sử dụng một loại mực nhũ đặc biệt và in bằng máy in trực tiếp lên sản phẩm mà không cần khuôn. Màu sắc trong ép nhũ khá đa dạng, tùy theo nhu cầu của khách hàng mà mực sẽ được sử dụng một cách phù hợp nhất với sản phẩm. Các màu nhũ thông dụng nhất hiện nay là bạc, vàng, trắng, tím, xanh.

Ép nhũ thường phù hợp cho những khách hàng có nhu cầu lấy nhanh, gấp nhưng vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ, độ tinh xảo và cao cấp của sản phẩm.

Ép nhũ là gì

Ép nhũ là gì

 

Ép kim là gì?

Ép kim là kỹ thuật dùng một lực ép lớn kết hợp với nhiệt để ép lên sản phẩm một lớp kim loại mỏng. Ép kim thường sẽ sẽ phải dùng khuôn, chủ yếu là khuôn đồng hoặc kẽm. 

Với ưu điểm là giá thành rẻ, nhanh chóng, ép kim được rất nhiều người ưa chuộng và sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, ép kim bằng khuôn kẽm thường sẽ không bền bằng khuôn đồng, độ chính xác cũng thấp hơn. Hiện có một số loại ép kim phổ biến là ép kim toàn bộ nội dung, phủ UV, dập chìm/nổi hoặc thêm 3D.

Ép kim là gì

Ép kim là gì

 

So sánh kỹ thuật thuật ép nhũ và và ép kim giống và khác nhau thế nào?

Ép kim, ép nhũ thường được ứng dụng cho gia công các sản phẩm trên bìa da. Ngoài ra, kỹ thuật và hình thức ép kim, ép cũng không quá khác nhau. Tuy vậy, hai kỹ thuật in ấn này cũng có những sự khác biệt như sau:

Tiêu chí Kỹ thuật ép kim Kỹ thuật ép nhũ
Lịch sử ra đời Ra đời trước Ra đời sau
Thời gian gia công Thực hiện lâu hơn do cần dùng khuôn, thử khuôn rồi mới ép Nhanh hơn do sử dụng máy in trực tiếp
Giá thành Giá thành ngang với ép nhũ Giá thành ngang với ép kim
Chất lượng sản phẩm Tính thẩm mỹ cao hơn bởi có độ lún nhất định, sử dụng khuôn nên các đường viên trông cao cấp và chuyên nghiệp hơn.

 

Màu sắc đều và tốt hơn, độ bám cao

Phần ép nhũ dễ bong tróc, không chắc chắn.

 

Độ tinh xảo của sản phẩm chưa cao, nếu thực hiện ẩu còn gây lỗi nhiều và tính thẩm mỹ không tốt.

Như vậy, có thể thấy mỗi phương pháp gia công đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Vì thế, tùy theo nhu cầu mà bạn có thể chọn phương pháp phù hợp nhất.

 

Nên chọn ép nhũ hay ép kim cho sản phẩm

Như đã chia sẻ phía trên, ép kim hay ép nhũ đều có những ưu – nhược điểm nhất định. Vì thế, bạn hãy dựa trên nhu cầu của mình lựa chọn phương pháp gia công phù hợp nhất. 

  • Nếu có yêu cầu cao về tính thẩm mỹ, độ tinh xảo trong từng sản phẩm và không cần phải lấy gấp thì bạn có thể chọn ép kim.
  • Trường hợp muốn gia công nhanh, không quan trọng đến tính thẩm mỹ và chất lượng sản phẩm thì bạn có thể chọn ép nhũ.

Chọn ép kim hay ép nhũ

Chọn ép kim hay ép nhũ

 

Ứng dụng của kỹ thuật ép nhũ, ép kim là gì?

Hiện nay, ép kim, ép nhũ được ứng dụng rất phổ biến trong in ấn. Các sản phẩm thường được ép kim, ép nhũ phải kể đến như:

  • Name card
  • Thiệp cưới
  • Catalog
  • Bìa menu
  • Túi giấy
  • Lịch
  • Brochure
  • Tem nhãn
  • Bao bì

 

Những điều cần chú ý khi thực hiện ép nhũ, ép kim

Dù là ép kim hay ép nhũ thì khi thực hiện bạn cũng nên chú ý một số điều sau:

  • Chọn cơ sở in ấn chất lượng để đảm bảo sản phẩm cuối cùng bạn nhận được luôn tốt nhất. Bạn có thể tham khảo các cơ sở in ấn được người thân, bạn bè giới thiệu hoặc tìm từ những nguồn tin cậy.
  • Phải tham khảo giá thành trước khi quyết định. Bởi giá thành ảnh hưởng rất lớn đế đến chất lượng dịch vụ. Không nên ham giá rẻ để nhận phải sản phẩm không ưng ý, chất lượng kém.
  • Chọn nguyên liệu làm khuôn phù hợp đối với ép kim để đảm bảo tính thẩm mỹ của sản phẩm.
  • Nếu không có kinh nghiệm hay hiểu biết về ép nhũ, ép kim thì có thể nhờ đơn vị in ấn tư vấn để lựa chọn.
  • Nên có mẫu thiết kế trước khi đi in để giúp quá trình làm việc được nhanh chóng, hiệu quả nhất.
  • Nên xem sản phẩm mẫu trước khi tiến hành in hàng loạt.

 

Một số mẫu sản phẩm ép nhũ, ép kim đẹp

Dưới đây là một số mẫu sản phẩm ép nhũ, ép kim đẹp bạn có thể tham khảo.

Ép kim logo card visit viền xanh sang trọng

Ép kim logo card visit viền xanh sang trọng

 

Ép kim namecard màu vàng đồng đầy cao cấp

Ép kim namecard màu vàng đồng đầy cao cấp

 

Ép kim nội dung theo yêu cầu

Ép kim nội dung theo yêu cầu

 

Mẫu ép kim vàng toàn bộ nội dung

Mẫu ép kim vàng toàn bộ nội dung

 

Ép nhũ cho catalogue 

Ép nhũ cho catalogue

 

Ép nhũ vàng cho thiệp mời

Ép nhũ vàng cho thiệp mời

 

Ép nhũ nóng và ép nhũ lạnh

Ép nhũ nóng

Đây là một phương pháp gia công bề mặt mang lại hiệu quả về độ bóng, độ nét cao trên bao bì sản phẩm. Công nghệ ép nhũ nóng là phương pháp thông dụng trong sản xuất in nhãn và in bao bì, chất lượng hình ảnh có độ bóng và hiệu ứng kim loại cao. Công nghệ này dặc biệt sử dụng nhiệt để ép giấy kim loại lên bề mặt sản phẩm bằng hình ảnh hoặc dòng chữ đã được thiết kế từ trước đó.

Công nghệ ép nhũ thủ công và ép nhũ tự động thường được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Dán khuôn ép lên bàn dập trên

Bước 2: Dán tay kê lên bàn dập dưới

Bước 3: Lót ống.

Bước 4: Điều chỉnh bộ phận căng nhũ.

Bước 5: Lựa chọn chế độ ép.

Bước 6: Chỉnh sửa, ép thử.

Bước 7: Ép theo số lượng yêu cầu của khách hàng.

Công nghệ ép nhũ nóng có điểm hạn chế là không gia công được trên các chất liệu có tính chịu nhiệt kém hoặc khi cần nhũ phủ lên một diện tích lớn. Vì vậy để giải quyết được vấn đề này thì người ta sẽ dùng đến công nghệ ép nhũ lạnh.

Ép nhũ lạnh

Công nghệ ép nhũ lạnh cũng dùng nguyên liệu là màng nhũ với cấu tạo khác với màng nhũ của ép nhũ nóng.

Quy trình Ép nhũ lạnh:

Công nghệ ép nhũ lạnh thường dùng trên in ép nhũ máy in dạng cuộn. Thành phẩm sau khi in đủ các màu mực sẽ phải đi qua một đơn vị in nữa. Tại đây nó được in thêm một lớp keo UV lên vị trí cần ép nhũ lạnh. Màng nhũ sẽ được ghép sát vào lớp thành phẩm in nhờ một cặp lô ép.

Tiếp theo đưa nó qua bộ phận sấy UV để nhũ được truyền từ màng nhũ sang và dính chặt trên thành phẩm in ở các vị trí có keo dán. Cuối cùng phần còn lại của màng nhũ được tách ra và được thu hồi lại.

Ưu điểm của ép nhũ lạnh:

  • Không đòi hỏi phải có một thiết bị riêng có thể sử dụng chính
  • Quá trình tạo bản in dễ thực hiện và rẻ hơn kỹ thuật ép nhũ nóng.
  • Khả năng định vị khi ép chính xác và dễ dàng hơn .
  • Có thể ép được trên các chất liệu mỏng, không có khả năng chịu nhiệt như màng, decal nhựa…..
  • Có độ trong suốt tương đối nên có thể nhìn thấy hình ảnh bên dưới lớp nhũ nên tạo ra được hiệu ứng lạ cho sản phẩm.
  • Có thể ép trên mảng có diện tích lớn.
  • Có tốc độ ép nhũ cao 60-120m/phút.

Tuy nhiên công nghệ ép nhũ lạnh có thể gây ra tình trạng bị lem cao do tính dễ tách dính ra khỏi đế hơn so với nhũ nóng và nó chỉ phù hợp với các vật liệu có bề mặt bóng.

Để lựa chọn được kỹ thuật gia công in ấn bao bì thương hiệu phù hợp cho doanh nghiệp của bạn, hãy đến ngay các công ty chuyên về thiết kế - in ấn sản phẩm giấy chuyên nghiệp. Quảng Cáo Hoàng Hà với hơn ăđ năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì giấy sở hữu công nghệ máy móc kỹ thuật tiên tiến nhất thị trường, nhà xưởng với diện tích lớn đáp ứng đầy đủ số lượng sản phẩm khách hàng cần với thời gian nhanh chóng, chi phí hợp lý nhất tại HCM. Để được tư vấn chi tiết, quý khách xin vui lòng liên hệ với Hoàng Hà tại địa chỉ sau:

 

CÔNG TY TNHH QUẢNG CÁO HOÀNG HÀ

Hotline 24/7: (028) 38 10 89 10 -09 121 121 70

Website: inanhoangha.com

Fanpage: Hoàng Hà - Giải pháp in ấn chuyên nghiệp. 

Email: info@inanhoangha.com - lambui@inanhoangha.com

Địa chỉ: 32 Dân Chủ, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, TP.HCM

QUẢNG CÁO HOÀNG HÀ - GẮN LIỀN KHOẢNG CÁCH